CẨM NANG CHĂM SÓC TRẺ

cam-nang-cstNHỮNG YÊU CẦU CHUNG

  • Nắm vững các giai đoạn phát triển tâm lý trẻ từ giai đoạn sơ sinh đến giai đoạn trẻ 5, 6 tuổi để có thao tác và quy trình chăm sóc phù hợp
  • Thực hiện các thao tác vệ sinh sạch sẽ trước khi tiến hành chăm sóc và tương tác với trẻ
  • Có tình yêu thương và trách nhiệm đối với trẻ, coi trẻ như người thân của mình
  • Chú ý an toàn của trẻ khi vui chơi và tiếp xúc với môi trường bên ngoài như đồ chơi, vật dụng trong gia đình
  • Không quát mắng hay có những phản ứng thô bạo về thể chất với trẻ
  • Tuân thủ các quy định và yêu cầu của phụ huynh trong việc chăm sóc trẻ

TRẺ TỪ TUỔI SƠ SINH ĐẾN TUỔI CHẬP CHỮNG

  • Vệ sinh bình sữa và các dụng cụ trước và sau khi chuẩn bị đồ ăn cho trẻ
  • Thực hiện đúng các yêu cầu về đun nấu đồ ăn cho trẻ và cho trẻ ăn (nhiệt độ nước dùng pha sữa, lượng sữa bột sử dụng, lượng nguyên liệu đồ ăn cần chế biến…)
    Thực hiện vệ sinh cá nhân (cắt móng tay, rửa sạch tay bằng xà phòng tiệt trùng…) trước khi tiến hành tắm cho trẻ
  • Chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết: quần áo sạch, khăn bông sạch, sữa tắm, dầu gội đầu, chậu chuyên dùng... trước khi tiến hành tắm cho trẻ
    Nắm vững kiến thức cơ bản về một số bệnh thông thường có thể gặp ở trẻ và cách xử lí: ho, sốt…
  • Thường xuyên trò chuyện, hát hoặc cho trẻ nghe nhạc nhẹ mỗi ngày và đặc biệt là trước khi đi ngủ
  • Nên treo một vài đồ chơi có màu sắc trên giường trẻ nằm và thay đổi khoảng cách treo để trẻ phát triển thị lực
  • Chọn loại đồ chơi không có cạnh sắc nhọn, màu sắc tươi sáng, bền, nhẹ...
    Thể hiện cảm xúc tươi vui, hứng khởi khi vui đùa với trẻ
    Kiểm tra ngay khi trẻ có dấu hiệu khó chịu (có thể do quần áo mặc chật, người bị côn trùng cắn…)
  • Bổ sung các loại dưỡng chất và vitamin có nhiều trong trái cây
  • Dọn dẹp đồ chơi và tránh bật tivi khi cho trẻ ăn
  • Tạo thói quen cho trẻ ăn đúng bữa, đúng giờ
  • Rèn luyện cho trẻ có thói quen rửa tay trước và sau khi ăn
  • Thực hiện vệ sinh móng chân, móng tay cho trẻ theo định kỳ
  • Thường xuyên nói chuyện, chơi với trẻ và cho trẻ nghe những bài hát có giai điệu êm đềm
  • Cho trẻ tiếp xúc với thiện nhiên như đưa đi chơi công viên, dạo phố… để kích thích trẻ phát triển nhận thức về môi trường xung quanh
  • Để xa tầm tay của trẻ những vật nguy hiểm như dao, kéo, móc, khuy nhỏ, hạt nhỏ…
  • Có kiến thức về việc lựa chọn đồ chơi theo hình dáng, màu sắc phù hợp để giúp trẻ hoàn thiện sự phát triển trí não và thị giác

TRẺ TRONG ĐỘ TUỔI 3, 4, 5

Trẻ 3 tuổi nên được tham gia các hoạt động tập trung về ngôn ngữ, các hoạt động vận động. Các hoạt động đó bao gồm chơi ghép tranh (puzzle) và các hình khối, đồ chơi để leo trèo, các hoạt động đóng kịch và kể truyện.
Trẻ 4 tuổi thường thích tham gia các hoạt động nghệ thuật, thủ công và nấu ăn. Trẻ có thể nhận biết hình khối, màu sắc, sử dụng một số khái niệm toán học cơ bản, và sử dụng các kỹ năng giải quyết vấn đề.
Một số trẻ 4 tuổi và hầu hết trẻ 5 tuổi biết cách kết hợp các ý tưởng, trí nhớ và các kỹ năng vận động phát triển. Trẻ có thể thích viết. Trẻ thích giao tiếp với mọi người, thích các sự kiện đặc biệt và thích du lịch.
Người lớn cần lắng nghe, khuyến khích con trẻ chơi các hoạt động sáng tạo, tham gia vào các hoạt động của trẻ, xây dựng sự tự tin của trẻ và đặt ra các giới hạn phù hợp.